รายงานการแปลสรุปบทความ
วิชา การออกแบบตัวอักษรเพื่อการพิมพ์ (Typefaces design)
แปลสรุปบทความโดย
นางสาว ยุวดี บุสดีวงศ์ 5711312206 กลุ่มเรียน :101
สาขาวิชา :ศิลปกรรม แขนง :ออกแบบนิเทศศิลป์
นำเสนอ
ผศ.ประชิด ทิณบุตร
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558
มหาวิทยาลัยราชภัฎจันทรเกษม
คำนำ
รายงานเล่มนี้เป็นส่วนหนึ่งของวิชาการออกแบบตัวอักษรเพื่อการพิมพ์มีเนื้อหาเกี่ยวกับบทความต่างๆที่ได้หามาจากหนังสือทั่วไปที่มีการเผยแพร่จริง
มีเนื้อหาภายในเกี่ยวกับวิวัฒนาการของงานกราฟิก ตัวอักษรต่างๆ มีทั้งความหมายของตัวอักษร
ประวัติต่างๆ
ที่ได้มีการเรียบเรียงไว้ในหนังสือสามารถให้ความรู้แก่ผู้อ่านไม่มากก็น้อย
หากมีการผิดพลาดประการใด ขออภัย ณ ที่นี่ด้วย
ผู้จัดทำ
นางสาว ยุวดี บุสดีวงศ์
รายงานการแปลสรุปบทความ
บทความที่ 1 เรื่อง TYPE CATEGORIES
TYPE CATEGORIES
Like the alphabet itself, typographic design
has under- gone a long development. A brief look at its history will help you
assemble and recognize types with similar attributes, or type categories.
History provides a key to proper use.
The type category we refer to as old style,
with gently blended serifs leading into thick and thin strokes, was created
around 1470 by Nicolas Jenson, a French printer working out of Venice. French
typographer Claude Garamond based a typestyle now known as Garamond on Jenson's
design. This classic remains
แปลด้วยความเข้าใจและเรียบเรียงให้ถูกต้อง
หมวดหมู่ประเภท
เช่นเดียวกับตัวอักษรตัวเอง, การออกแบบการพิมพ์ได้หายไปภายใต้การพัฒนานาน
ดูสั้นที่ประวัติของมันจะช่วยให้คุณรวบรวมและรับรู้ชนิดที่มีลักษณะคล้ายกันหรือพิมพ์ประเภท
ประวัติความเป็นมาให้กุญแจสำคัญในการใช้งานที่เหมาะสม
ประเภทประเภทที่เราจะเรียกรูปแบบเช่นเดิมกับเซอริฟผสมเบา
ๆ นำเข้ามาในจังหวะที่หนาและบางที่ถูกสร้างขึ้นรอบ 1470
โดยนิโคลัเจนสันเครื่องพิมพ์ฝรั่งเศสการทำงานออกจากเวนิซ ผ้าขี้ริ้วฝรั่งเศส Claude Garamond ตาม typestyle ปัจจุบันเป็น Garamond ในการออกแบบเจนสัน ยังคงมีความคลาสิกอยู่
บทความที่ 2 เรื่อง Looking at Type
Looking at Type
Within its broad parameters
typography contains a wealth of specialised terminology, which designers and
printers use when examining or describing typefaces and their associated
characteristics. Whilst each term has a specific meaning, some of these
definitions have become distorted over time or otherwise altered by common
usage, and this can result in confusion. For example, many people incorrectly
refer to "obliques' as 'italics' simply because they both slant.
แปลด้วยความเข้าใจและเรียบเรียงให้ถูกต้อง
การมองประเภท
ภายในพารามิเตอร์กว้างพิมพ์มีความมั่งคั่งของคำศัพท์เฉพาะซึ่งออกแบบและเครื่องพิมพ์ใช้เมื่อการตรวจสอบหรือการอธิบายรูปแบบอักษรและลักษณะของพวกเขาเกี่ยวข้อง
ในขณะที่แต่ละคำมีความหมายเฉพาะบางส่วนของคำนิยามเหล่านี้ได้กลายเป็นช่วงเวลาที่บิดเบี้ยวหรือเปลี่ยนแปลงเป็นอย่างอื่นโดยการใช้งานทั่วไปและนี้สามารถส่งผลให้เกิดความสับสน
ยกตัวอย่างเช่นหลาย ๆ คนไม่ถูกต้องหมายถึง "obliques
'เป็น' ตัวเอียง 'เพียงเพราะพวกเขาทั้งสองเอียง
บทความที่ 3 เรื่อง การออกแบบตัวอักษรในงานออกแบบนิเทศศิลป์
การออกแบบตัวอักษรในงานออกแบบนิเทศศิลป์
ตัวอักษรเป็นองค์ประกอบที่สำคัญในการสร้างสรรค์ผลงานการออกแบบนิเทศศิลป์ ตัวอักษรจะทำหน้าที่อีกหลายประการ เช่น
สร้างคุณค่าทางความงามหรือความเป็นสุนทรียภาพให้เกิดขึ้นกับผลงาน
การออกแบบทำหน้าที่สร้างจุดสนใจให้เพิ่มมากขึ้น
ความหมายและบทบาทหน้าที่ของตัวอักษร
พจนานุกรมฉบับบัณฑิตยสถาน พ.ศ.2524
หน้า 1347 ได้ให้ความหมายของคำว่า “อักษร”
ไว้ว่า หมายถึงตัวหนังสือ
วิชาหนังสือตัวอักษรมีบทบาทและหน้าที่ในการสร้างความหมายเพื่อสื่อสารให้ผู้รับรู้ได้เข้าใจ
และทำหน้าที่บันทึกเรื่องราวต่างๆ รวมทั้งสร้างจุดสนใจ สร้างความโดดเด่น
นำเสนอคุณค่าทางความงามการออกแบบตัวอักษรเป็นกระบวนการสร้างสรรค์ทางด้านการออกแบบที่มุ่งเน้นการออกแบบให้ได้มาซึ่งรูปลักษณ์ของตัวอักษรในรูปแบบต่างๆ
ในการใช้ประโยชน์ทั้งในด้านการสื่อความหมายและแสดงออกในคุณค่าความงาม
แปลด้วยความเข้าใจและเรียบเรียงให้ถูกต้อง
พจนานุกรมฉบับบัณฑิตยสถาน พ.ศ.2524 หน้า 1347 ได้ให้ความหมายของคำว่า “อักษร” ไว้ว่า หมายถึงตัวหนังสือ
วิชาหนังสือตัวอักษรมีบทบาทและหน้าที่ในการสร้างความหมายเพื่อสื่อสารให้ผู้รับรู้ได้เข้าใจ
และทำหน้าที่บันทึกเรื่องราวต่างๆ รวมทั้งสร้างจุดสนใจ สร้างความโดดเด่น
นำเสนอคุณค่าทางความงามการออกแบบตัวอักษรเป็นกระบวนการสร้างสรรค์ทางด้านการออกแบบที่มุ่งเน้นการออกแบบให้ได้มาซึ่งรูปลักษณ์ของตัวอักษรที่สวยงามและมีเอกลักษณ์ของตัวเอง
บทความที่ 4 เรื่อง อักษรประดิษฐ์ Lettering
Design
โครงสร้างตัวอักษร (Anatomy of letter froms)
1.
Baseline หมายถึง เส้นฐานของตัวอักษรแบบพิมพ์ใหญ่และพิมพ์เล็ก
เป็นส่วนกำหนดแนวด้านล่างของความสูง (X-Higth) ของตัวอักษร
2.
Meanlineได้แก่
เส้นขอบบนตัวอักษรแบบพิมพ์เล็กและเป็นส่วนที่กำหนดแนวบนของความสูง (X-Higth) ของตัวอักษร
3.
Ascender คือ ส่วนของตัวอักษรแบบพิมพ์เล็กบางตัว
ที่ยื่นขึ้นไปส่วนบนเลยระดับของเส้น Meanline
ลงมาตัวอักษรที่มี Ascender ดังกล่าวได้แก่ b d f h k
l t เป็นต้น
4.
Descenderคือ ส่วนของตัวอักษรแบบพิมพ์เล็กบางตัว
ที่ยื่นลงล่างเลยระดับของเส้น Meanlineลงมา ตัวอักษรที่มี Descenderดังกล่าว ได้แก่ g j p q y
เป็นต้น
5.
X-Height เป็นค่าความสูงของตัวอักษรตัวพิมพ์เล็ก
(ไม่นับรวม Ascender และ Descender)
ของแบบตัวอักษร (Typeface)หนึ่งๆ ในความสูงที่เท่ากันของแต่ละแบบตัวอักษร
ค่าของ X-Height อาจจะไม่เท่ากัน อาจเพราะ
เพื่อทำใหเกิดความเป็นอิสระในการสร้างหรือ
ออกแบบที่จะให้สร้างค่าความแตกต่างกันของในแต่ละแบบตัวอักษร
6.
Serif คือ
ส่วนของปลายแหลมที่ยื่นออกมาทั้งด้านซ้ายและด้านขวาหรือด้านใดด้านหนึ่ง
ของส่วนปลายของตัวอักษร
7.
Counter หมายถึง
ส่วนของพื้นที่ว่างด้านในของตัวอักษร ที่มีลักษณะกลมหรือจะกลมคล้ายวงรี
แปลด้วยความเข้าใจและเรียบเรียงให้ถูกต้อง
โครงสร้างตัวอักษร (Anatomy of letter froms)
Baseline เป็นส่วนกำหนดแนวด้านล่างของความสูงของตัวอักษร
Meanline เป็นส่วนที่กำหนดแนวบนของความสูงของตัวอักษร
Ascender คือ
ส่วนของตัวอักษรแบบพิมพ์เล็กบางตัว ดังกล่าวได้แก่ b d f h k l t เป็นต้น
Descenderคือ ส่วนของตัวอักษรแบบพิมพ์เล็กบางตัว ดังกล่าว
ได้แก่ g j p q y เป็นต้น
X-Height เป็นค่าความสูงของตัวอักษรตัวพิมพ์เล็กแบบตัวอักษรหนึ่งๆ
ในออกแบบที่จะให้สร้างค่าความแตกต่างกันของในแต่ละแบบตัวอักษร
Serif คือ
ส่วนของปลายแหลมที่ยื่นออกมาทั้งด้านซ้ายและด้านขวาหรือด้านใดด้านหนึ่ง
ของส่วนปลายของตัวอักษรCounter หมายถึง
ส่วนของพื้นที่ว่างด้านในของตัวอักษร ที่มีลักษณะกลมหรือจะกลมคล้ายวงรี
บทความที่ 5 เรื่อง การเรียงพิมพ์
การเรียงพิมพ์ เป็นการจัดวางตัวพิมพ์
เพื่อให้เกิดคำหรือข้อความที่เป็นแถวบรรทัด คอลัมน์ หรือเป็นรูปร่างอิสระ
การเรียงพิมพ์ในยุคแรก ก่อน พ.ศ. 2490 เป็นการเรียงพิมพ์จากตัวพิมพ์พวกร้อน
ทำให้มีข้อจำกัดต่อการออกแบบ เมื่อมีการประดิษฐ์ตัวอักษรพิมพ์พวกเย็นเกิดขึ้น จึงมีผลทำให้นักออกแบบสามารถสร้างสรรค์และจัดเรียงตัวพิมพ์ได้อย่างอิสระตามเจตนารมณ์ได้เต็มที่
แปลด้วยความเข้าใจและเรียบเรียงให้ถูกต้อง
การเรียงพิมพ์
เป็นการจัดวางตัวอักษรเพื่อให้เกิดข้อความที่เป็นระเบียบเป็นแถวเป็นบรรทัด
การเรียงพิมพ์ในยุคแรกๆจะจัดทำโดย ตัวพิมพ์แบบพวกร้อน
จึงทำให้เกิดการพิมพ์ที่ไม่สะดวกต่อมาได้พัฒนาเป็นพิมพ์แบบพวกเย็นจึงสะดวกต่อการใช้งานมากขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น